anninhhaiphong.net - Dùng thuốc ở phòng khám tư, cháu bé 7 tuổi bị bỏng toàn thân
Xã hội

Dùng thuốc ở phòng khám tư, cháu bé 7 tuổi bị bỏng toàn thân

Bệnh viện Nhi đồng Tp Hồ Chí Minh vừa tiếp nhận một bé gái 7 tuổi trong tình trạng sốt cao, hồng ban toàn thân, lở loét niêm mạc môi miệng, rỉ rịch ở niêm mạc mũi, đường tiết liệu, hậu môn. Chẩn đoán cho thấy cháu bé bị có làn da trông như "bỏng nặng" do mắc hội chứng Stevens Johnson Syndrome vì dùng thuốc bừa bãi.

Bệnh nhi tên N. được nhập viện Bệnh viện Nhi đồng Tp Hồ Chí Minh trong tình trạng sốt cao, nổi ban da toàn thân, kết mạc mắt bị viêm đỏ, lở loét niêm mạc môi miệng gây đau họng, khó nuốt; rỉ dịch ở niêm mạc mũi, kết mạc mắt, đường tiết niệu, hậu môn...

Theo các bác sĩ, đây là bệnh lý rất hiếm gặp nhưng khi xảy ra thường có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ được biết trước đó 4 ngày, cháu N. bị sốt, ho, sổ mũi, ngứa vùng kín nên đến khám mua thuốc uống không rõ loại tại phòng khám tư nhân.

Dùng thuốc ở phòng khám tư, cháu bé 7 tuổi bị bỏng toàn thân
Bệnh nhi với những vết bỏng toàn thân do dùng thuốc không đúng (Ảnh BSCC)

Nhưng sau uống thuốc, cháu bị nổi hồng ban đỏ ở mặt, lan toàn thân mình nên được nhập viện tại địa phương cấp cứu. Sau khi nhập viện, bé vẫn sốt cao, tổn thương hồng ban da lan rộng khắp toàn thân, lở loét niêm mạc môi miệng gây đau họng, khó nuốt; rỉ dịch ở niêm mạc mũi, kết mạc mắt, đường tiết niệu, hậu môn, được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng Tp. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán cháu bé bị hội chứng Stevens Johnson do dị ứng thuốc.

Các bác sĩ đã điều trị tích cực với truyền dịch bù nước điện giải, dinh dưỡng năng lượng cao, chăm sóc giảm thiểu thương tổn da niêm, kháng sinh phòng chống bội nhiễm, bé được nằm phòng cách ly ở khoa Hồi sức tích cực để tránh bị nhiễm trùng thêm. Kết quả là sau gần 1 tuần điều trị tích cực tại khoa Hồi sức tích cực, đến nay tình trạng cháu cải thiện dần, tỉnh táo, ăn uống được, da niêm bớt tổn thương, đang trong quá trình lành lặn.

Theo các bác sĩ, hội chứng Stevens Johnson (tên của hai bác sĩ mô tả đầu tiên bệnh lý này) là một bệnh lý tuy hiếm gặp nhưng xảy ra rất trầm trọng có thể nguy hiểm tính mạng trẻ. Nguyên nhân thường do dị ứng thuốc như kháng sinh nhóm hoặc thuốc chống động kinh hoặc nhiễm siêu vi, vi trùng... Biến chứng thường gặp là nhiễm trùng huyết, viêm phổi, mất nước, rối loạn điện giải, thậm chí suy gan, suy thận... Có đến 2/3 bệnh nhân có bóng nước và lở loét toàn thân, thậm chí tương đương với phỏng độ I - II.

Các bác sĩ khuyến cáo, các phụ huynh lưu ý sử dụng thuốc cho con em mình phải theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý mua thuốc cho trẻ uống, không nên lạm dụng thuốc bổ, vitamine, thuốc cảm, ho, sổ mũi... Khi cho trẻ uống thuốc, phải theo toa bác sĩ, không được chia nhỏ thuốc dành cho người lớn để trẻ uống. Khi thấy trẻ nổi hồng ban trên da đặc biệt có kèm thêm tổn thương niêm mạc như mắt, mũi, miệng, hậu môn,... nên đưa ngay trẻ đến bệnh viện để được khám và định bệnh chính xác, từ đó có hướng điều trị thích hợp.

Theo Diệu Linh (Dân Việt)










HÃY LIKE ĐỂ ỦNG HỘ CHÚNG TÔI!